Ras's Blog

5 สาวตะลุยหมู่เกาะสุรินทร์ พังงา เด้อค่าเด้อ เอ้ยลงใต้สิ 20-22 กพ 2559

Posted on: March 14, 2016

ทริปย่อยกับเพื่อนกลุ่มใหญ่มาอีกครั้งหนึ่งจ้า คราวนี้มากัน 4 คน + 1 เพื่อนของเพื่อนที่เคยเจอกันมาแล้ว งานนี้เราแทบไม่ได้หาข้อมูล หรือ จองอะไรกันเลย ทุกอย่างพึ่งบริการเฮียนที พี่ชายของตุ๋ย ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้้ด้วยนะคะ พอใกล้ๆ วันยังต้องมาตามกันว่า จะจ่ายเงินกันอย่างไร รถออกกี่โมงนะ ไม่ได้รู้เรื่องกันเลยค่าาาา

20 – 22 ก.พ. 2559 เป็นช่วงวันหยุดยาว ตอนแรกเราก็กลัวว่าเกาะจะแตกหรือเปล่า ด้วยความที่เคยไปช่วงสงกรานต์มาก่อน แต่ไม่ค่ะ ชิวกว่าที่คิด ครั้งนี้เราพักที่อ่าวไม้งาม โซนที่เดิมเคยมีแต่เต็นท์ แต่ปัจจุบันมีห้องพักด้วยนะ จองได้โดยตรงไม่เข้าอยู๋ในเว็บ ติดต่อที่ 076-1472-1456  ส่วนเต็นท์ เราใช้บริการของซาบีน่าค่ะ เต็นใหญ่ 450 บาท สำหรับ 3 คน เต็นท์เล็ก 350 บาท พร้อมอุปกรณ์ทุกย่าง ถ้าของอุทยานก็จะแยกชิ้นเลย เต็นท์อุทยานมีผ้ามันๆ เป็นที่นั่งหน้าบ้านได้นะคะ ก็เก๋ดี

ที่พักของเรา จองกับซาบีน่าไว้ เป็นเต็นท์ใหญ่ 2 เต็นท์ จ่ายตังค์ที่สำนักงานเรียบร้อย พร้อมกับค่ารถขากลับ พอไปถึงเกาะ ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่พาไปที่ 2 เต็นท์เล็ก เราก็เลยมีโวยกันเล็กน้อย ก่อนเค้าจะบอกว่า ต้องรอก่อน ไว้จัดการหลังดำน้ำเสร็จ ก็เลยอยู่เต็นท์ที่ให้ไว้ไปพลางๆก่อน เพราะสังเกตว่า มีบางคนยังไม่ได้เต็นท์เลย จนมื้อกลางวันผ่านไป ก็มีคนเข้ามาสอบถาม หลังจากเราโผล่หน้าไปถามอีกหลายครั้ง ความว่า เค้าจะเอาเตีนท์ใหญ่มาให้เราได้ 1 เต็นท์ เพราะเต็นท์หมดแล้ว ให้เราคุยกะที่ออฟฟิศเลยว่า จะเอายังไง เราก็เลย ช่างมัน งั้นต่อรองเป็นเต็นท์เล็ก 3 เต็นท์ที่อยู่ติดกันนี่แหละ แล้วจบ 555 สบายไป ได้เต็นท์มาครอง 3 เต็นท์ในราคาเท่าเดิม กำไรมานิดนึง

ส่วนเรื่องห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ หายห่วงจ้า มีให้เพียงพอแก่ความต้องการ กำลังสร้างเพิ่มด้วย

อ้อ แจ้งกันไว้สักนิด ถ้าใครจะเช่าอุปกรณ์ดำน้ำ เสื้อชูชีพ ตีนกบ เช่าจากซาบีน่าได้ก็เช่าก่อนเลยนะคะ รวมๆ แล้วจะถูกกว่าเช่ากับอุทยาน เพราะเค้าคิดเป็นวันค่ะ หรือใครจะขนไป หยิบยืมใครไว้ ก็ตามสบายเลยค่ะ ประหยัดได้เยอะ

เราออกเดินทางคืนวันที่ 19 กพ ด้วยรถของลิกไนต์ทัวร์ รอบ 19.00 น. ถึง คุระบุรี 6.00 น. แวะทานเข้าวตอน สี่ทุ่ม มีป้ายหัวหินปักอยู๋หน้าร้าน แต่เดากันว่า น่าจะแถวประจวบสักช่วงนี่แหละค่ะ เป็นข้าวต้ม อร่อยดี พอถึงคุระบุรีมีรถสองแถวจากซาบีน่ามาคอยรับ ครั้งนี้มากันเยอะ รอบเดียวไม่หมด ลงจากรถมาก็ครึ่งรถได้ และเราก็ไปด้วยกัน ขึ้นเรือเพื่อไปดำน้ำลำเดียวกันบ้าง และก็กลับมาด้วยกัน  แวะล่างหน้าล่างตา ทานโอวัลติน ข้าวต้ม ปาท่องโก๋ และซื้อน้ำตุนไปด้วย เรื่องน้ำนี่ ที่อุทยานมีให้บริการ แต่ห้ามเติมใส่ขวดนะคะ เพราะฉะนั้น ติดไปบ้างก็ดี เผื่อเติมให้ตัวเองได้สะดวกๆ

นั่งสปีดโบ้ทไปร่วม 1 ชั่วโมงนิดๆ เราออกรอบ 9.00 น. สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกมากกก ข่าวว่าเรือใหม่ เพิ่งลงครั้งแรกเลย คนขับก็คอยมองกับลูกเรือตลอด ประหนึ่ง จะขับประมาณไหนดี เป็นเรือลำเล็ก จุได้ 20 คน ลำถัดไปเป็นลำใหญ่นะ วิ่งเรียบกว่ากันเยอะ รู้เพราะขากลับได้นั่งลำใหญ่ ของใหม่ ไม่ได้ดีเสมอไปจ้า นอกจากเรือจะใหม่แล้ว ไกด์ประจำซาบีน่าของเราก็ใหม่ด้วย เพิ่งลงเกาะครั้งแรก เป็นเด็กฝึกงานพอเปลี่ยนเป็นเรือของอุทยานเรายังได้เรือที่คนขับเพิ่งจะมาขับเพื่อดำน้ำครั้งแรกด้วย เรือของอุทยานเบอร์ 9 เลยต้องมีอีกลำประกบคู่ตลอด น้องเค้ายังใหม่ ยังรับคนไม่ค่อยเป็น ปล่อยตรงไหนก็รอมันตรงนั้นแหละ ให้พี่ๆ น้าๆ ว่ายกลับมาหากันเอง ตอนนี้ละ ตีนกบจ๋า ฉันรักเธอจัง

เรือดำน้ำมีทั้งของซาบีน่า และ ของอุทยานค่ะ รอบละ 150 บาท ของอุทยานจะมีสถานที่แต่ละรอบบอกไว้อย่างชัดเจนว่า จะไปไหนบ้าง แต่ก็อาจมีเปลี่ยนบ้างถ้าอากาศไม่อำนวย ถ้าโชคดีได้เรือเบอร์ 8 ก็จะดีค่ะ เค้าคอยบอกว่าควรลงตรงไหน ไปทางไหน แล้วก็ขับไปรับ บางลำไม่ขยันแบบนี้ นอกจากนี้เราใช้บริการเรือของซาบีน่าด้วย จะมีไกด์คอยดูแลและส่งชื่อทำประกันให้ด้วย พร้อมบริการน้ำดื่ม จริงๆ ควรมีผลไม้ด้วย แต่เหมือนว่าจะไม่พร้อมเลยไม่ได้ทานสักรอบ ดำน้ำกับซาบีน่า 2 รอบ กับ อุทยาน 2 รอบ ก็แบ่งๆ กันไปนะ

รอบแรก 14.00 น. กับ ซาบีน่า  อ่าวสุเทพ กับ อ่าวไม้งาม ไม่เจออะไรเท่าไหร่เลยจ้า ปลาพอมีบ้าง ปะการังไม่มีเลย ส่วนอ่าวไม้งามก็เฉยๆ อ่ะ

รอบสอง 9.00 น. กับ ซาบีน่า  ตอรินลา (เกาะไข่) และ อ่าวผักกาด  ที่ตอรินลา เค้าเจอฉลามกัน ส่วนคนนำเราก็ชี้เต่าให้เราดู แต่เราเห็นกันแค่วิญญานเต่า ส่วนฉลามก็ได้แต่ฟังเค้า แงๆๆๆๆ ส่วนอ่าวผักกาด ปะการังผักกาดแทบไม่เหลือแล้ว

รอบสาม 14.00 กับ อุทยาน (เพราะซาบีน่าเต็ม) อ่าวบอน กับ อ่าวไม้งาม อ่าวบอนถือว่าสวยขึ้น ค่อยมีอะไรหน่อย กัลปังหาสีแดงเด่นอยู่ใต้น้ำ หน้าผาปะการังตัดกับน้ำลึก ว่ายชิดขอบก็แอบเสียวดี ภาวนาให้มีตัวอะไรโผล่มาบ้าง แต่ก็ไม่เจอ ส่วนอ่าวไม้งามรอบนี้ค่อนข้างฟินนะ น้ำลดมาก อยู่ใกล้ปะการังสุดๆ ดำน้ำถ่ายรูปสบายมาก แถมตอนลงจากเรือ น้ำก็ลดมาเยอะมากกก เดินกลับหาดกันร่วม 10 เมตร และได้แวะตลอดทาง เจอลูกปลาเพียบอาศัยอยู๋กับปะการังแข็งบ้าง ดอกไม้ทะเลบ้าง น้ำขึ้นลงค่อนข้างไว ระหว่างเดินกลับก็รู้สึกได้ว่า เริ่มขึ้นแล้ว

รอบสี่ 9.00 อ่าวแม่ยาย อ่าวช่องชาด และ อ่าวบอน วันนี้ค่อนข้างฟิน แม้จะไม่ได้เจอตัวอะไรเด่นๆ แต่ปลาเต็มมากกก ทั้งเล็กทั้งใหญ่ ปะการังก็มีหลากหลาย หอยมือเสือก็ตัวใหญ่ดี

ทริปนี้พยายามให้เพื่อนหัดใช้ฟิน เพราะเห็นว่าไม่ค่อยชอบใช้กัน เชียร์กันจนยอมใส่ทุกครั้ง สุดท้ายก็ใช้กันคล่อง ยินดีด้วยจ้า ภารกิจต่อไป หัดดำน้ำลงใต้ทะเลกันนะ สนุกดี จะได้รูปใต้น้ำแบบอยู่ในน้ำบ้าง ครั้งนี้เราก็พยายามลองดำน้ำแบบไม่ใส่ชูชีพ เออก็ลอยนะ สบายดีเหมือนกัน แต่เวลาอยู่แนวตั้งอาจจะจมหน่อย ให้ดีก็ลากๆ ติดไปด้วย เพื่อความปลอดภัย

เพื่อร่วมดำน้ำก็หลากหลายดี มีตั้งแต่มือใหม่ จนผู้เชี่ยวชาญดำน้ำลึกที่พักมาดำน้ำตื้น ฟังเค้าคุยกันเพลิน เสียงเค้าดังดีจัง ชัดสู้เครื่องยนต์ได้สบายเลย

กิจกรรมยามว่าง ก็ตอนเช้าเดินไปป่าโกงกาง จุดที่เวลาน้ำขึ้นอาจจะมีลูกปลาฉลามมาทักทาย มีคนเค้าเจอ น้องถือกล้อง SJ4000 เค้าเดินมาโชว์ให้ดู  เวลาน้ำลงก็สวยไปอีกแบบ ถือเป็นพระเอกของแถบนี้เลย สวยดี ทั้งยามเช้าและยามเย็น ก็มาเดินเล่นกันไป

ที่สิงสถิตอีกที่ก็โรงอาหาร เช้า กลางวัน เย็น มาฝากท้องไว้ แต่เรามีเสบียงเช้ามาด้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและขนมปังทาแยม ประหยัดมื้อเช้า มื้อละ 100 บาทของอุทยานไปได้ มื้อกลางวันก็ 100 ตามสั่งนะ ถ้า Set 250 บาท ต่อหัว มีผลไม้ให้ด้วย มื้อเย็น Set 280 บาท เราก็สั่งแบบเซ็ตบ้าง ตามสั่งบ้าง สั่งกับข้าวบ้าง ข้าวราดแกงบ้าง คือถ้าคนเยอะเค้าจะไม่มีตามสั่งไง เลยได้กินทุกแบบเลย

อีกกิจวัตรที่ทำคือ ชาร์จไฟ เริ่มชาร์จได้ 18.00 – 22.00 น. คนใช้บริการกันแน่นเอี๊ยดเห็นแล้ว เสียวไฟไหม้นะ

ว่าแต่รักธรรมชาติที่ขาดไฟฟ้าไม่ได้นะเนี่ย

ขากลับ อย่าลืมไปเช็คเอาท์ออกก่อนตั้งแต่ตอนกลางคืนนะ เจ้าหน้าที่จะได้จัดเรือมารับได้ถูก บ่ายโมงครึ่งก็เตรียมพร้อมรอเจอที่อ่าว 200 เมตร จุดขึ้นเรือ ทางเดินไปอ่านมีบ่อบัวด้วย เหมือนเดินผ่านป่าย่อมๆ เลย มีทางเดินไปอ่าวช่องขาดด้วย แต่เรายังไม่เคยได้ไปสักที วันๆ แค่ดำน้ำกับกินก็หมดเวลาแล้ว 555 แถมยังเป็นเด็กอนามัยเข้านอน 3 ทุ่มกว่าๆ ตื่น 6 โมงเช้าด้วย คนไหน มีเวลาช่วยเดินไปสำรวจให้ทีนะคะ

ค่าใช้จ่าย

ค่ารถทัวร์ ไป – กลับ 642+630

ค่าตั๋ว speedboat 1200 บาท  ราคานี้โปรดเช็ค นี่คือราคาพิเศษ

ค่าเข้าอุทยาน คนละ 100 บาท

ค่าเต็นท์ 450 ต่อคืนต่อเต็นท์ เป็น 360 บาท

ค่าอาหาร คนละ 740 บาท

ค่าอุปกรณ์ 160 บาท

ค่าเรือดูปะการัง 150*4= 600 บาท

ค่าขนม,อาหาร และเครื่องดื่ม คนละ ประมาณ 150 บาทได้นะ

มื้อเย็นบนฝั่งอีกร้าน โกศักดิ์ กาแฟ จากขนส่งเดินออกไปถนนใหญ่ อยู่ฝั่งตรงข้าม ไปทานได้เลย ไม่ผิดหวัง มื้อนี้ 1100 บาท คนละ 220 บาท

รวมเป็น คนละ 4658 บาท ไม่รู้ใครคืนเงินใครผิดหรือเปล่า เพราะรวมแล้วมันไม่ได้อ่ะ ยกประโยชน์ให้ผองเพื่อนไปละกันนะ ^^

ผู้ร่วมทริป ตุ๋ย นุรี เม กบ หญิง นอนกัน 3 เต็นท์ ให้หญิงนอนคนเดียวๆ สบายๆ แต่จริงๆ แล้ว จะต้องมีพี่แมวกับเบนด้วย แต่ป่วยซะก่อนเลยอดมา ประวัติศาสตร์การป่วยท้องเสียจนพลาดทริปกลับมาอีกครั้ง

ขอขอบคุณเฮียนที ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ ทั้งเรื่องการจองรถ จองที่พัก จองเรือ และอุปกรณ์ดำน้ำแบบครบชุด ต้องขออภัยที่น้องๆ ค่อยๆ ทำแว่นชำรุดกันไปทีละอันทีละอันนะเจ้าคะ ถุงใส่ฟินทำให้น้องเท่กันมากเลย แม้จะบ้าหอบฟางกันตอนขนของไปสักนิดแต่คุ้มมว้ากกกก01